CHỌN HÌNH THỨC GIAO HÀNG NÀO THÌ TỐT?

Chưa bao giờ shop online có nhiều lựa chọn giao hàng như hiện nay. Trong đó, được sử dụng nhiều nhất phải kể đến việc tự giao, gửi hàng bưu điện (post), và dịch vụ giao hàng tư nhân. Muốn xác định được phương thức nào phù hợp, shop chỉ cần dựa trên 6 yếu tố sau: (1) thời gian giao hàng, (2) uy tín của đối tác, (3) chi phí, (4) mức bảo hiểm, (5) chất lượng dịch vụ, và (6) luồng tiền.
Hình thức tự giao: Hình thức này thường được các shop có quy mô khiêm tốn với tầm 5 – 10 đơn hàng/ngày áp dụng. Nhìn chung hình thức này tối ưu về tất cả các yếu tố, nhưng bất cập về thời gian giao hàng vì thời gian nhận hàng của khách phụ thuộc hoàn toàn vào thời gian và sức lực của chủ shop. Không ít chủ shop vì bận việc công ty, không nhờ người khác được nên đến cả tháng sau vẫn chưa chuyển được hàng đi. Nhược điểm này khiến chủ shop rơi vào nghịch lý: càng bán được hàng thì càng mất sức, mất khách.

Gửi hàng qua bưu điện (post): Với ưu điểm uy tín, bảo hiểm rõ ràng, chi phí thấp, post là phương án tối ưu cho các đơn hàng cồng kềnh, giá trị cao, đi tỉnh …Tuy nhiên hình thức này có thủ tục khá phức tạp và không xác định thời gian nhận hàng cụ thể, không nhận gửi COD nên chỉ phù hợp với các đơn hàng thanh toán trước.
Dịch vụ giao hàng tư nhân: Hình thức này có uy tín cao nhờ có công ty hậu thuẫn, một số gói có bảo hiểm, chi phí ở mức chấp nhận được, nhận giao COD nên luồng tiền khá thoải mái cho chủ shop. Đặc biệt, nhờ có nền tảng công nghệ nên một số nhà cung cấp còn cho phép chủ shop theo dõi “đường đi nước bước” của sản phẩm trên ứng dụng, biết rõ thời điểm nhận hàng của khách.
Hình thức này rất phù hợp với giao hàng nội thành hay với những khách hàng không ngại trả thêm một chút để nhận sản phẩm sớm.
Trong những trường hợp cần giao hàng gấp, trong khoảng thời gian ngắn, thì một dịch vụ giao hàng có thể đáp ứng nhanh trong vài phút và một shipper có tâm để đảm bảo hàng đến tay khách trong tình trạng tốt nhất sẽ luôn được các chủ shop ưu tiên.
Các tên tuổi lớn đã giúp hình thức này trở nên được ưa chuộng trong thời gian gần đây. GrabExpress là một trong số những dịch vụ giao hàng tư nhân đem đến trải nghiệm tốt cho khách hàng về sự nhanh chóng bất kể thời tiết, an tâm về chất lượng hàng giao, và trải nghiệm công nghệ.

Hình: Một số nhà cung cấp dịch vụ giao hàng tư nhân giúp chủ shop theo dõi từng “đường đi nước bước” của sản phẩm trên ứng dụng, biết rõ thời điểm nhận hàng của khách.
Khi shop phát triển lớn mạnh, việc tự giao hay gửi bưu điện không thể đáp ứng được nữa. Lúc đó dịch vụ giao hàng tư nhân như GrabExpress sẽ giải phóng shop khỏi việc ship hàng, giúp giảm chi phí và gia tăng giá trị dịch vụ cho shop, từ đó đem đến nhiều đơn hàng hơn cho các shop online.

  • 1. Shop nên duy trì cả 3 hình thức giao hàng trên cho mỗi trường hợp khác nhau trong chiến lược giao hàng của mình.
  • 2. Thiết kế gói giao hàng nhanh để gia tăng giá trị dịch vụ dành riêng cho những khách hàng có nhu cầu. Ví dụ: Gói nhận hàng trong vòng 3 tiếng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *