TÍNH PHÍ GIAO HÀNG – FREE SHIP – ĐỔI TRẢ SAO ĐỂ KHÔNG BỊ THIỆT MÀ VẪN ĐƯỢC KHÁCH YÊU?
Phí ship nội thành hiện nay thường được tính theo khoảng cách (km) hoặc theo khu vực (quận) và dao động ở mức 10,000 – 40,000/lần giao. Phí ship ngoại thành hoặc toàn quốc cũng dao động từ 30,000 – 50,000/lần.
Vì mức phí này không quá cao, lại được hầu hết khách hàng chấp nhận nên đa phần các shop đều nhận giao hàng tận nơi, ship hàng toàn quốc. Một bảng phí giao hàng rõ ràng sẽ giúp shop dễ dàng cạnh tranh cũng như giúp khách hàng ở bất kỳ nơi đâu cũng trải nghiệm được sản phẩm.
Đặc biệt, khách hàng nào cũng thích free ship. Nhưng free ship làm sao để không phải nâng giá hàng hóa, không phải hy sinh lợi nhuận lại đòi hỏi một sự thông minh linh hoạt của chủ shop.
Bí kíp là hãy biến free ship thành một mục tiêu/phần thưởng mà khách hàng phải phấn đấu mới đạt được, thông qua 2 cách sau:
Cách 1: Áp doanh số cận dưới
Áp “doanh số cận dưới”, tức doanh số tối thiểu khách hàng cần chi trả để được hưởng dịch vụ free ship. Ví dụ: free ship với đơn hàng trên 80k, freeship khi mua trên 3 sản phẩm …
Cách 2: Free ship trong một khoảng thời gian báo trước
Áp dụng free ship trong một thời gian nhất định, cho một đối tượng nhất định như khách hàng trung thành, tặng voucher free ship cho lần mua hàng tiếp theo, free ship cho những dịp đặc biệt như ngày lễ tết, áp dụng với những dòng sản phẩm mới để kích thích khách hàng khám phá…
Lúc này, khách sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu free ship, còn shop đạt mức doanh số mình mong muốn, nên “cả nhà đều vui”.
Cuối cùng, chính sách gửi trả hàng cũng cần được suy xét kỹ. Vì một chính sách đổi trả cởi mở sẽ giúp khách mua hàng online yên tâm, không thấy phiền nếu xảy ra đổi trả, thậm chí khiến khách hàng trung thành với shop hơn. Thực tế, hầu như shop nào cũng cho phép đổi trả trong một thời gian nhất định (7 ngày, 1 tháng) với sản phẩm chưa dùng, ngoại trừ một số sản phẩm đặc thù như trang phục lót, mỹ phẩm đã dùng … và trong một số trường hợp như chương trình khuyến mãi, giảm giá ….
Một chính sách đổi trả hiệu quả sẽ phá bỏ các rào cản giữa mua sắm online và offline, giúp khách hàng thấy thoải mái khi mua sắm tại shop.
BÍ KÍP
1. Shop đừng quên yêu cầu người nhận xem kỹ sản phẩm trước khi nhận hàng và thỏa thuận rõ ràng với bên dịch vụ vận chuyển về trường hợp chuyển sản phẩm để hạn chế việc đổi trả.
2. Chi phí chuyển trả sản phẩm có thể tính tùy trường hợp: Nếu nhầm lẫn đến từ sai sót của shop (giao nhầm sản phẩm, sản phẩm không giống miêu tả, sai kích cỡ, màu sắc …) thì shop cần nhận lỗi và chịu phí ship hoàn lại sản phẩm. Nếu người mua vì không thích mà trả hàng thì shop linh động giải quyết chủ động chuyển hàng lại cho shop.
3. Shop online mới bắt đầu kinh doanh cần duy trì mức 10% doanh thu cho ngân sách hỗ trợ vận chuyển.